12 NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH - ẢO GIÁC CỦA SỰ SỐNG
Trong những năm 30s của thế kỷ trước, với tư cách là những người tiên phong trong lĩnh vực của mình, Walt Disney và các cộng sự (Frank Thomas, Ollie Johnston và những người khác) đã sáng tạo và phát triển nên một danh sách – 12 nguyên tắc của hoạt hình (12 principles of animation).
Được xuất bản trong cuốn sách "The Illusions Of Life" (Ảo giác của sự sống), đây là thứ đã đặt nền móng và là định hướng cốt lõi của ngành hoạt hình xuyên suốt trong lịch sử gần một thế kỷ qua.
Là những người đi đầu tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, Walt Disney đã không “tự nhiên” phát minh ra 12 nguyên tắc này, mà đó là thành quả của cả một quá trình tìm hiểu, phân tích và đúc kết lại qua những thử nghiệm của Walt Disney Studio.
Walt Disney muốn tìm đến những phương thức tạo chuyển động “thật”, có hồn, và thậm chí truyền tải được cả bản chất và tính cách của nhân vật – một tầm nhìn thực sự tham vọng khi ngành phim hoạt hình vẫn còn rất non trẻ.
Dù đã gần 100 năm trôi qua, đến giờ người ta vẫn nhắc đến 12 nguyên tắc của hoạt hình như một “kinh thánh” đối với những người đam mê.
Trong suốt hành trình thời gian đó, tất cả những sản phẩm phim hoạt hình mà chúng ta đã từng xem, bao gồm cả những bộ phim đi vào lịch sử, những nhân vật phim huyền thoại, v…v… đều được xây dựng nên từ nền tảng ấy của Walt Disney.
Những nguyên tắc đó đều đã được các animators “thấm nhuần” trong các quá trình đào tạo để trong các cuộc thảo luận, khi nhắc đến “anticipation” hay “follow through”, ai cũng hiểu đang nói đến điều gì mà không cần phải giải thích gì thêm – 12 nguyên tắc của hoạt hình đã đi vào tiềm thức của các animators như một thứ ngôn ngữ chung.
Với loạt bài viết tiếp theo của “Học Hoạt Hình – The Animation Study”, DeeDee Animation Studio sẽ đem đến một cái nhìn khái quát hơn về thứ đã đặt nền móng cho ngành hoạt hình như chúng ta biết ngày nay – 12 nguyên tắc cơ bản.
Nếu thấy bổ ích, các bạn hãy theo dõi website của DeeDee để tìm hiểu thêm nhé! Nếu như bạn là người mới tìm hiểu, hãy bắt đầu từ squash and stretch; anticipation; staging; straight ahead & pose to pose ; follow through & ovelapping action; slow in & slow out; arcs; secondary action; timing & spacing; exaggeration. Còn bây giờ, hãy bắt đầu với nguyên tắc thứ mười một: Solid Drawing
NGUYÊN TẮC HOẠT HÌNH: SOLID DRAWING
Làm thế nào để nhân vật của bạn có chiều sâu và chân thật?
Áp dụng Solid Drawing như thế nào là đúng cách và hiệu quả?
Hãy cùng DeeDee khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
Solid Drawing nghĩa là gì?
Solid Drawing là nguyên lý về kỹ năng vẽ 2D, yêu cầu hình vẽ của bạn có khả năng tạo ra ảo giác về khối 3 chiều với thể tích, cân nặng và sự cân đối. Để đoạn hoạt hình của bạn trở nên chân thực hơn thì bạn cần có khả năng vẽ nhân vật từ các góc khác nhau và thực hiện được việc này cần tới kiến thức về phối cảnh.
Mô tả solid drawing
nguồn ảnh: Creative Bloq
Mô tả solid drawing
nguồn ảnh: gifphy
Mô tả solid drawing
nguồn ảnh: Disney
Ví dụ khi vẽ một đường thẳng lên hình cầu thì đường thẳng đó sẽ trở thành đường cong bao quanh, vì một đường thẳng sẽ khiến cho hình tròn trông bị phẳng. Khi bạn vẽ một khối lập phương thì nên tránh vẽ các đường thẳng song song. Các đường thẳng thường sẽ về hướng điểm tụ phối cảnh, nếu không hình lập phương sẽ trông giống như một biểu tượng phẳng hoặc một cái logo.
nguồn ảnh: D’source
Ứng dụng trong diễn hoạt
Khi bạn đang phác thảo thô hình khối của nhân vật thì nên dùng các hình khối cơ bản như hình cầu, hình lập phương, hình trụ để xây dựng nhân vật thay vì dùng hình tròn, hình vuông, hình tam giác. Việc này sẽ giúp bạn để ý đến khối và thể tích của nhân vật. Ngoài ra, bạn có thể vẽ phối cảnh trên mặt đất để kiểm soát được khoảng cách giữa các nhân vật và camera, qua đó bạn có thể nhận thức được việc cần vẽ nhân vật to hơn hay nhỏ hơn. Khi thực hiện bước đi nét của nhân vật thì hãy để ý và mô tả các khối khác nhau đè lên nhau. Nếu không, hình vẽ sẽ không có độ sâu, và đôi khi chỉ cần thêm 1 vài nét thôi là đã đủ để tạo ra ảo giác về không gian giữa các khối trước sau. Khi bạn vẽ nét, một điểm khác cần chú ý chính là tránh việc vẽ 2 đường thẳng song song với nhau. Những đường thẳng song song với nhau thường tạo cảm giác phẳng, thay vào đó hãy vẽ một cặp gồm một đường thẳng và đường cong hoặc hai đường cong để gợi ý về khối 3 chiều của hình.
nguồn ảnh: D’source
nguồn ảnh: Disney
KẾT
Solid drawing là nguyên lý chủ yếu phục vụ cho hoạt hình 2D khi các họa sĩ cần có kỹ năng miêu tả khối 3 chiều chỉ thông qua nét vẽ phẳng của mình. Đây là một nguyên lý bắt nguồn từ các nguyên tắc của hội họa truyền thống tả thực.
Lần tới tiếp tục chuyên đề này, DeeDee Animation Studio sẽ chia sẻ về nguyên tắc thứ 12: Appeal. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
-
DeeDee Animation Studio
contact@deedeestudio.net
Comments